Trend trong ngành F&B: Cơ hội hay Thách thức?

Nói về xu hướng, hay còn gọi là trend, một số người đang kinh doanh trong ngành F&B không thích. Nhiều người có cảm giác như trend là một cái gì đó rất ngắn hạn, chợt đến, chợt đi, rất khó nắm bắt. Thậm chí một số sản phẩm trend đến từ Trung Quốc còn bị một số chủ quán ghét: “Tại sao lại bán chanh nhập từ Trung Quốc trong khi nông sản Việt đang gặp khó khăn”… Vậy trend trong ngành F&B là cơ hội hay thách thức?

Theo quan điểm của cá nhân tôi, hiểu biết về trend chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho chủ quán… Và trend không phải lúc nào cũng chỉ là mấy sản phẩm hot hot lạ lạ kiểu như bánh đồng xu, lạp xưởng nướng đá, nó rộng hơn như vậy nhiều, và đáng để người kinh doanh trong ngành cần phải quan tâm… Tôi phân loại nó ra thành 3 loại trend

Số 1: Trend về xu hướng thưởng thức thực phẩm. Ví dụ như xu hướng về thực phẩm hữu cơ chắc chắn sẽ ngày càng lớn mở ra cả một thị trường tiềm năng cho các công ty thực phẩm chuyển dịch sang hướng hữu cơ. Hay những món ăn ít đường, ít muối sẽ ngày càng được khuyến khích. Khi sang một số siêu thị lớn tại Trung Quốc, tôi đã thấy những quầy hàng có riêng các sản phẩm ít đường, ít muối được bài trí riêng để nâng cao nhận thức sức khỏe của người tiêu dùng. Hoặc siêu thực phẩm-superfood, những sản phẩm không chỉ giúp ăn ngon, ăn lành mà còn có tác dụng chữa bệnh, được kỳ vọng là cuộc cách mạng kế tiếp của ngành ẩm thực…

Những xu hướng thưởng thức thực phẩm sẽ luôn là những cơ hội mở ra cho để tạo nên những mô hình kinh doanh quán bền vững

Số 2: Trend về các nền tảng kết nối giữa người bán và người mua. Những trend này đang ngày càng có ảnh hưởng đến người tiêu dùng hơn khi cuộc sống gắn chặt với các nền tảng công nghệ. Ví dụ như hành vi gọi đồ ăn qua các ứng dụng giao đồ ăn đang ngày càng trở nên phổ biến và đó đã trở thành thói quen tiêu dùng mới của không ít thực khách.

Cá nhân tôi chứng kiến rất nhiều quán ăn ban đầu mở ra rất khiêm tốn nhưng biết tận dụng nền tảng #FoodApps đã mở rộng thành những chuỗi với vài chục đến hàng trăm cửa hàng. Nhiều quán bán offline không dám tham gia kênh bán này bởi mức chiết khấu cho nền tảng quá cao. Tuy nhiên nguyên tắc: “Khách hàng ở đâu, ta phải có mặt ở đó”. Nếu khách hàng đang có trên các App gọi đồ ăn, việc quán là phải hiện diện. Còn lại hiện diện như thế nào, làm thế nào để tận dụng thì đó là câu chuyện kỹ thuật đằng sau

Và câu hỏi tiếp theo được đặt ra là những xu hướng nền tảng kết nối kế tiếp là gì? Nếu quan sát thị trường đủ kỹ, chỉ cần tham gia một xu hướng đủ tốt, bạn đã có thể có rất nhiều cơ hội tăng trưởng cho nhà hàng/quán ăn của mình… Xu hướng mới lan đến, ta cần phải tham gia càng sớm càng tốt. Và đó là điều mà các chủ quán bắt buộc phải lắng nghe nhịp đập thị trường

Số 3: Trend về món… Đây là xu hướng được đánh giá là ngắn nhất. Có những món trend thực sự bùng nổ khiến trong một thời điểm nào đó gần như tất cả mọi người đều đổ xô đi muốn lùng tìm và thưởng thức… Năm 2023 chứng kiến vô số các sản phẩm trend bùng nổ trên mạng xã hội, có thể kể đến như gỏi gà măng cụt, café muối, bánh đồng xu phô mai, chanh giã tay, trà sữa nướng, lạp xưởng nướng đá, mỳ tôm thanh long… Một số bên “bắt trend” rất nhanh và tạo được những hiệu ứng hút một lượng lớn khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn…

Có người phải đối các dạng trend này, bởi một số sản phẩm sau khi bùng lên thì xẹp xuống rất nhanh… Quan điểm cá nhân của tôi thì trong các món trend thì vẫn có những món trend đủ dài và có những món trend siêu ngắn… Với những món trend đủ dài thì hoàn toàn các chủ quán có thể xem xét đưa món đó vào menu nếu phù hợp. Với những món siêu ngắn thì cần cân nhắc kỹ hơn. Tuy nhiên dù là sản phẩm trend ngắn hay dài thì nếu biết tận dụng, chúng ta sẽ có một lượng traffic cực tốt đến quán và điều này trở thành một công cụ marketing không thể nào tốt hơn.

Cuối cùng thì dù có thích trend hay ghét trend thì chúng ta cũng phải thừa nhận trend là một phần của việc kinh doanh F&B ngày nay. Khi đã có một lõi kinh doanh đủ tốt, việc bám theo những trend từ ngắn đến dài sẽ giúp cho quán có thêm sức mạnh… Tư duy một cách thực dụng thì ngạn ngữ có câu: “Trend is friend – Xu hướng là bạn”… Chúc các chủ quán nắm bắt và tận dụng được thật nhiều “bạn” trong tương lai…

HOÀNG TÙNG

Chia sẻ:

Bài viết mới nhất

Gửi tin nhắn của bạn