Xây dựng văn hóa doanh nghiệp kiểu Zappos

HỌC XÂY DỰNG VHDN TỪ TONY HSIEH
 
Rất buồn khi Tony Hsieh đã qua đời đột ngột khi còn quá trẻ. Minh đọc cuốn Tỷ phú bán giày của ông nhiều lần, rất thích, vì nó gần gũi và ví nó rất thật, rất đời, không phải chỉ bởi những bài học kinh doanh trong cuốn sách, mà còn bởi cả những triết lý nhân sinh quan rất đẹp của Tony Hsieh.
 
Note lại nhanh một chút
 
1.VĂN HÓA LÀ NÊN TẢNG DOANH NGHIỆP: Công ty luôn tâm niệm văn hóa là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh, nó thể hiện sự nhất quán giữa lời nói và hành động, và đó chính là thương hiệu của Zappos.
 
2.TƯƠNG TÁC “TRỰC TIẾP” VỚI KHÁCH HÀNG: Nét nổi bật của văn hóa Zappos là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Ngày nay, người ta xem “truyền thông xã hội” và “marketing tổng hợp” là biện pháp gây chú ý. Họ xem điện thoại là loại công nghệ thấp, nhưng chúng tôi tin điện thoại là thiết bị gây ấn tượng tốt nhất. Qua điện thoại, bạn thu hút khách hàng năm, mười phút nếu bạn trình bày hợp lý, tạo cảm xúc, gây bất ngờ, khách hàng sẽ nhớ mãi và kể lại với bạn bè.
 
3.PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG LÀ TRUNG TÂM: Mọi sự tương tác được thực hiện vì mục tiêu xây dựng thương hiệu chứ không phải mục tiêu giảm chi phí. Đó là sự khác biệt của chúng tôi. Nên chúng tôi chỉ quan tâm xem nhân viên của mình có thực sự mang lại sự hài lòng hơn cả mong đợi cho mọi khách hàng hay không.
 
4.VĂN HÓA LÀ THƯƠNG HIỆU: Ngày nay, nhờ kết nối internet, người ta sẽ chia sẻ gần như ngay lập tức một trải nghiệm tuyệt vời về một công ty nào đó cho hàng triệu người, trong lúc đó quảng cáo chỉ có tác dụng mức độ nhất định.
Vậy, văn hóa chính là thương hiệu.
 
5.GIÁ TRỊ LÕI CỦA ZAPPOS: Chúng tôi muốn nhân viên thực hiện bất cứ công việc nào cũng đều dựa trên các giá trị cốt lõi: 1.Luôn mang đến sự bất ngờ thông qua dịch vụ khách hàng 2.Tạo ra sự thú vị và một chút gì đó khác thường 3.Mạo hiểm sáng tạo và cởi mở 4.Không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình
 
Bỏ qua những thứ liên quan đến Xây dựng văn hóa hay Trải nghiệm khách hàng từ tầm nhìn Tony Hsieh, mình rất thích câu này của ông, đại ý: “Hạnh phúc không ở đâu xa, bơi xong đói lả, ăn 1 củ khoai nướng, đó chính là hạnh phúc”
 
Nhiều người bảo mình có khuôn mặt giống Tony. Mình không muốn chết ở tuổi 46, nhưng nếu có chết, thì một cuộc sống đầy ý nghĩa như Tony thật là thống khoái. RIP my idol, goodbye Tony….

Chia sẻ:

Bài viết mới nhất

Gửi tin nhắn của bạn