11 BÀI HỌC ỨNG DỤNG LEAN TẠO SP MỚI HIỆU QUẢ

(Áp dụng cho case Burger Corona & Pizza Thanh Long v.v…)

Kỷ niệm trong 1 ngày tự dưng lên đồng loạt các báo danh tiếng quay phim và đưa tin AP, Le Figaro, Reuters, VOA, AFP, NBC, CNN và được phỏng vấn trực tiếp trên sóng truyền hình BBC …. => viết ngắn về tư duy tạo sản phẩm viral hiệu quả

1.Hãy nhớ lời Peter Drucker: “Business has only two basic functions – marketing and innovation” – Nếu đang bối rối, hãy tập trung vào marketing và innovation

2.Marketing: Thời điểm khó: hoạt động tự nhiên của các bên sẽ là co gọn thu hẹp chi phí, tiết giảm các thứ, trong đó có chi cho marketing. Nhưng nếu coi marketing là hoạt động đầu tư thì thực ra khi mọi người đều thu hẹp thì ta nên đẩy, vì đó là lúc ROI ngon nhất

3.Để ROI ngon nhất phải marketing hiệu quả. Như thế nào là hiệu quả? Tui nghĩ là hiệu quả nhất dựa trên sản phẩm được Innovation hiệu quả (đúng như cụ Drucker, cái marketing và innovation liên quan chặt luôn)

4.Đừng làm marketing nếu sản phẩm boring. Phí tiền. Nếu chỉ marketing dựa trên sản phẩm không có điều gì đặc sắc thì rất khó đẩy, đặc biệt ở cấp độ chiến dịch. Thế nên mình cải tiến sản phẩm trước khi đẩy marketing là hiệu quả hơn cả

5.Update thêm năm nay có tư duy mới, đó là sản phẩm cũ, boring cũng ko quá tệ. Nếu biết tận dụng kênh mới, thì cũng vẫn ngon. Kiểu như sản phẩm cũ ơi là cũ nhưng ai bán trên FoodApps trước thì lại vẫn ngon => Sản phẩm tốt hoặc kênh tốt thì ok

6.Trend hết thì sao? OK, mọi người hay nói đến trend theo một tư duy ngắn hạn. Mình nghĩ ngắn hạn cũng tốt mà dài hạn thì còn tốt hơn nữa. Một sản phẩm có thể ngắn hạn nhưng tư duy thì nó phải phản ánh trung hạn và dài hạn. Tốt nhất là bám được vào tính cách của thương hiệu

7.Pizza Thanh Long nhiều người cho rằng đó là sản phẩm theo trend. Đúng. Giải phóng nông sản xong, thanh long về lại giá cũ thì sản phẩm Pizza Thanh Long cũng sẽ ngưng bán. Nhưng kết hợp sản phẩm với các nguyên liệu là các loại nông sản Việt thì nó là dài hơi. Kiểu năm nay thì làm sản phẩm với nông sản Hải Dương. Repeat: Sản phẩm có thể ngắn hạn nhưng tư duy thì nó phải phản ánh trung hạn và dài hạn

8.Mà kể cả chỉ có ngắn hạn cũng không sao. Ngắn hạn bùng nhanh có thể có doanh số tốt trong thời điểm khó khăn chả quý hóa quá. Ngắn hạn thì cũng tốt. Mà dài hạn tốt thì còn tốt hơn. Cả ngắn hạn lẫn dài hạn đều tốt thì quá tốt.

9.Innovate sản phẩm mới theo nguyên lý của Lean Startup – Khởi nghiệp tinh gọn thì cần tập trung nhất vào tốt độ. Không ngại thử nghiệm, tung ra sản phẩm mới thật nhanh chấp nhận “Fail Fast and Fail Cheap”

10.Đừng ngại fail, nhưng đừng fail đậm, hãy fail nhanh, fail rẻ, Burger Corona thành công nhưng trước đó đã có rất nhiều ý tưởng đã thất bại. Kiểu như bánh mỳ Sầu riêng, bánh gối Dưa hấu (đợt giải cứu Nông sản) hay cookie Corona (cùng đợt với Burger Corona) tuy nhiên các sản phẩm này đều ế lòi, thất bại.

11.Thử nghiệm liên tục và chăm chỉ, cố gắng để chờ đến khi may mắn tìm đến, đó là Bí mật của may mắn. Nhưng nhớ đừng fail nặng. Hãy fail fast and fail cheap, từ đó sẽ thấy fail không quá đáng sợ

Chúc các bạn Fail Fast and Fail Cheap sau đó là Win Fast and Win Big

 

Chia sẻ:

Bài viết mới nhất

Gửi tin nhắn của bạn